Bịnh lý trĩ: nguyên do, triệu chứng phát hiện & điều trị

 Lòi dom là một trong những thắc mắc thường gặp nhất ở vùng trực tràng – hậu môn. Bệnh hay xảy ra ở bệnh nhân thừa cân – béo phì, bệnh nhân có chế độ ăn ít chất xơ, lười vận động, hoặc có thói quen nhịn đi ngoài,… mặc dù không nguy hại nghiêm trọng đến tính mạng tuy vậy bịnh lý này có khả năng gây nên rộng rãi phiền phức và trở ngại trong đời sống sinh hoạt.

https://phongkhamthaihavn.webflow.io

http://phongkhamthaihavn.jweb.vn/

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ (lòi dom) là bịnh thường gặp nhất tại đàng tiêu hóa sau. Thuật ngữ này nói đến tình trạng giãn khóm trĩ tại chổ trực tràng – hậu môn.

Thông thường, khóm trĩ (bao gồm mạch máu, tiểu động mạch, cơ trơn, mô liên kết,…) được nâng đỡ vì cấu trúc mô sợi có tính đàn hồi cao. Mặc dù vậy thời điểm chịu áp lực trong lúc dài, đám rối tĩnh mạch có khả năng mắc phải phình giãn, ứ máu và xuất hiện những đám rối tĩnh mạch.

Bịnh có thể gặp tại trẻ nhỏ và người trưởng thành nhưng mà nguy hiểm phần đa đến bệnh nhân trong độ trung tuổi, người cao tuổi và thai phụ. Lòi dom không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mà biến chứng tới tin cậy cuộc sống, dẫn đến suy nhược cơ thể và giảm thiểu sức khỏe tổng thể.

Phân dòng bệnh trĩ

Hiện tại, lòi dom được phân mẫu dựa đến vị trí giải phẫu và mức độ sa.

1. Phân dòng theo nơi giải phẫu

Dựa vào vị trí hình thành, bệnh trĩ được chia làm các cái sau:

Bệnh trĩ nội: trĩ nội là tình trạng phình giãn tĩnh mạch tiếp diễn bên trong trực tràng (chân khóm trĩ phía trên đàng lược và niêm mạc tuyến trực tràng phủ tới búi trĩ).

Bệnh trĩ ngoại: trĩ ngoại diễn ra thời gian chân khóm trĩ nằm phía dưới đường lược và được phủ bởi da ống lỗ đít. So với trĩ nội, bệnh trĩ ngoại phát sinh triệu chứng rõ rệt và có khả năng dễ dàng phát hiện trong quá trình đầu.

Trĩ hỗn hợp: là trường hợp bị cùng lúc cả trĩ nội và trĩ ngoại.

2. Phân cái theo mức độ sa

Dựa lên cấp độ sa, bệnh trĩ được chia thành 4 mức độ như sau:

Bệnh trĩ độ 1: bệnh trĩ độ 1 là giai đoạn bịnh lý mới khởi phát, búi trĩ xuất hiện bên trong ống lỗ đít và có xu hướng cương to lúc đi ngoài nhưng mà chưa lòi xuất triệt để lỗ đít. Trong công đoạn này, đám rối tĩnh mạch luôn ra máu – đặc trưng là dưới thời gian rặn.

Bệnh trĩ độ 2: ở giai đoạn này, những búi trĩ bắt đầu trở thành những búi rõ rệt và có xu thế lòi ra dứt điểm lỗ đít thời điểm đại tiện. Mặc dù vậy ở tư thế bình thường, khóm trĩ có thể tự co lên mà không bắt buộc tác động.

Bệnh trĩ độ 3: là tình trạng đám rối tĩnh mạch phát triển to, lòi xuất bên bên cạnh khi rặn hoặc vận động mạnh. Tuy nhiên không giống với độ 2, khóm trĩ ở độ 3 không tự co lên mà bắt bắt buộc sử dụng tay đẩy/ nhét. Ở công đoạn này luôn tạo thành thêm đám rối tĩnh mạch phụ, tất nhiên hiện tượng chảy máu lỗ đít kéo dài và dẫn đến thiếu máu.

Bệnh trĩ độ 4: khóm trĩ chính lớn mạnh lớn tất nhiên những búi trĩ phụ, đều đặn sa ra không tính ống hậu môn. Các búi trĩ có thể liên kết xuất hiện vòng bệnh trĩ, xuất máu cải thiện và dẫn đến thiếu huyết mãn tính.

Nguyên do gây nên lòi dom thường gặp

Nâng cao áp lực tĩnh mạch là lý do trực tiếp gây ra bệnh lý này. Tình trạng này kéo dài khiến đám rối tĩnh mạch tại trực tràng – hậu môn bị giãn, gây ra ứ máu và xuất hiện búi trĩ.

Những lý do làm cho tăng áp lực đến khu vực tĩnh mạch lỗ đít – trực tràng, bao gồm:

Táo bón – tiêu xuất mãn tính: táo bón và tiêu ra mãn tính là nguyên nhân phần lớn dẫn đến lòi dom và các bệnh ở đàng tiêu hóa dưới. Các bệnh này làm mạch máu ở hậu môn – trực tràng bị ma sát trong khi dài, dẫn đến tình trạng phình giãn và ứ máu.

Thừa cân – béo phì: thống kê cho dòm thấy, hầu như bệnh nhân gặp phải trĩ đều có chỉ số bmi cao (chỉ số cân nặng). Theo lý giải từ những bác sĩ, cân nặng quá mức làm nâng cao áp lực tới hệ thống cơ trơn ở lỗ đít và làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Thói quen ít vận động: ít di chuyển ngoài việc là nguyên do dẫn tới những bịnh lý xương khớp mà còn là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa. Thói quen này có khả năng gây thừa cân – béo phì và làm cho tăng áp lực đến mao mạch ở khu vực trực tràng.

Chế độ ăn ít chất xơ: chế độ ăn ít chất xơ là lý do trực tiếp dẫn đến chứng táo bón và là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bệnh lý lòi dòm. Bên cạnh nhiệm vụ giảm lượng mỡ tích tụ, chất xơ còn có tác dụng nâng cao dung tích và khiến cho mềm phân, từ đó giảm thiểu áp lực trong lúc đi cầu. Thói quen ăn ít chất xơ có khả năng khiến cho phân khô cứng, nâng cao ma sát tới khu vực niêm mạc lỗ đít – trực tràng và khiến mao mạch ở chổ này gặp phải phình giãn.

Thói quen nhịn đại tiện: bình thường, phân được lưu trữ tại đại tràng (ruột già) và được đào thải qua trực tràng, hậu môn 1 phương pháp dễ dàng. Tuy vậy giả dụ nhịn đi cầu, ruột già sẽ hấp thu nước trong phân khiến phân khô cứng, dễ gây nên táo bón và làm tăng áp lực vào mao mạch.

Một số lý do khác: đồng thời, bệnh trĩ cũng có khả năng khởi phát vì lao động nặng, đường tình dục qua đường lỗ đít, có bầu, nhiễm khuẩn hậu môn – trực tràng rất nhiều lần,…

Không tính những nguyên nhân trực tiếp, nguy cơ mắc bệnh trĩ có khả năng tăng lên nếu có những nguyên nhân rủi ro như:

Nguyên nhân chủng tộc và địa lý: người vì thái, bắc phi và cư dân khu vực địa trung hải có khả năng gặp phải bệnh trĩ cao hơn những tộc người bệnh khác.

Mắc các bệnh lý chuyển hóa: đó là bệnh gút, tiểu đường, huyết áp cao,…

Tác nhân di truyền

Chế độ dinh dưỡng không khoa học: ẳn uống quá mức, lạm dụng rượu bia, cà phê và dùng quá nhiều gia vị.

Ảnh hưởng của các hiện tượng sinh lý: có bầu, dưới thời gian sinh, có kinh và rối loạn nội tiết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Dấu hiệu điển hình của lòi dom là chảy máu khi đi ngoài, khó chịu, đau rát ở hậu môn,… mức độ của các biểu hiện này phụ thuộc tới quá trình phát triển và khả năng chống chịu của từng cá thể.

Các biểu hiện phổ biến của bệnh trĩ, bao gồm:

Đại tiện ra máu (máu hay có màu đỏ tươi, xuất thành tia hoặc xuất bé giọt tại cuối bãi phân).

Tại những tình huống nặng, búi trĩ có thể xuất huyết khi va chạm nhẹ hay gắng sức

Tình trạng ra máu kéo dài dễ gây ra chứng thiếu máu (ghi nhận giúp nhòm thấy có tới 34.5% người bệnh bị thiếu máu và 96.9% tình huống chảy máu hậu môn)

Khu vực hậu môn khó chịu và đau nhói – đặc biệt là dưới thời điểm đi cầu

Theo khi, khóm trĩ phát triển to và sa xuất ngoài ống lỗ đít khi đại tiện, ngồi xổm lâu hay sau khi đi bộ.

Búi trĩ có thể co và thụt lại trong ống hậu môn ở giai đoạn đầu song lâu dần có thể sa chảy ngoại trừ thường xuyên và chỉ thụt lên trong khi dùng tay

https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/cach-tri-mun-bang-cac-loai-rau-hieu-qua
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/sot-sieu-vi-co-lay-khong
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/tac-dung-cua-la-voi-trong-cham-soc-suc-khoe-va-lam-dep
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/rau-diep-ca-co-tac-dung-gi-trong-cham-soc-suc-khoe-va-lam-dep


Lòi dom có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ ít gây ra nguy hại đến tính mệnh và phần nhiều không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy vậy bịnh lý dẫn đến phổ biến phiền phức và trở ngại trong đời sống sinh hoạt, từ ấy ảnh hưởng đến hiệu suất học tập, làm việc và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm sinh lý của bệnh nhân.

Trường hợp không khám và kiểm soát kịp thời, lòi dom có thể gây nên những biến chứng ví dụ sau:

Thiếu máu: tình trạng đi đại tiện ra máu kéo dài có khả năng gây thiếu huyết. Ví như không xử lý đúng bí quyết, tình trạng này có thể gây ra thiếu huyết mãn tính khiến thể trạng suy nhược, xanh xao và phiền toái.

Viêm tắc mao mạch trĩ: ra máu ở khóm trĩ kéo dài có thể khiến cho huyết ứ đọng và dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch trĩ. Tắc mạch máu có thể làm gián đoạn giai đoạn tuần hoàn ở đám rối tĩnh mạch khiến cho cơ quan này mắc phải phiền toái dữ dội trong tầm vài ngày.

Vỡ búi trĩ: theo thời điểm, lượng huyết tồn đọng trong mạch máu phình giãn có xu thế tăng mạnh đáng kể. Đến một cấp độ nhất định, khóm trĩ có khả năng bị vỡ, gây nên chảy huyết cấp tính và gây ra đau dữ dội.

Nghẹt búi trĩ: nghẹt búi trĩ hay xảy ra ở bệnh nhân gặp phải trĩ nội có khóm trĩ sa ra không tính hoàn toàn. Lúc này, cơ thắt lỗ đít co thắt thường xuyên khiến cho khóm trĩ bị nghẹt, làm cho gián đoạn tuần hoàn máu và dẫn tới hiện tượng phù nề. Nghẹt búi trĩ có khả năng gây nên hiện tượng viêm nhiễm, chảy máu và hoại tử trường hợp đừng nên kiểm soát kịp thời.

Rối loạn chức năng cơ thắt hậu môn: cơ thắt lỗ đít có nhiệm vụ co – giãn nhằm điều chỉnh hoạt động đi cầu. Tuy vậy đám rối tĩnh mạch sa xuất ngoại trừ lâu ngày có thể khiến cơ thắt lỗ đít gặp phải suy yếu, dẫn tới tình trạng mất đi kiểm soát lúc xì khá và đại tiện.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lỗ đít – trực tràng: lòi dom có khả năng làm nâng cao nguy cơ các bệnh lý như bệnh mạch lươn, áp xe quanh hậu môn, bệnh nứt hậu môn và viêm hậu môn ở những hốc tuyến.

Chẩn đoán bệnh trĩ với kỹ thuật nào?

Lòi dom được chẩn đoán phần đa thông qua khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám trực tràng nhằm xác định sự hiện diện của khóm trĩ, đánh giá trương lực cơ thắt hậu môn và chiếc trừ một vài lý do tiềm ẩn (ung thư trực tràng).

Dần dần chuyên gia có thể chỉ định thêm một số kỹ thuật chẩn đoán nhằm xác định nguyên nhân và cấp độ lớn mạnh của bịnh lý như:

Bắt buộc người bệnh ngồi xổm và rặn đại tiện nhằm xem xét cấp độ chảy máu và sa đám rối tĩnh mạch.

Nội soi lỗ đít – trực tràng để xác định loại trĩ (trĩ nội/ trĩ ngoại). Bên cạnh đó, kỹ thuật chẩn đoán này còn cho nhận biết những bệnh lý tiềm ẩn không giống.

Nếu nghi ngờ lòi dom là triệu chứng của những bịnh lý không giống, y bác sĩ có khả năng yêu cầu khám tổng quát.

Các bí quyết chữa bệnh trĩ phổ biến

Bệnh trĩ chỉ được chữa trị thời gian những biểu hiện gây nên khó khăn và phiền toái trong cuộc sống. Đối với những tình huống bệnh trĩ nhẹ và chưa phát sinh biểu hiện lâm sàng, bác sỹ luôn không bắt buộc chữa trị y tế mà phần nhiều xây dựng lối sống và chế độ ăn uống khoa học.

1. Trị với thuốc

Với các trường hợp bệnh trĩ độ 1 – 2, bác sỹ có khả năng chỉ định những loại thuốc như:

Thuốc nhuận tràng: thuốc nhuận tràng có tác động nâng cao nhu động ruột, khiến mềm phân và hạn chế táo bón. Thuốc được sử dụng nhằm cho bệnh nhân đơn giản lúc đi ngoài và hỗ trợ hạn chế áp lực vào vùng mao mạch trực tràng – lỗ đít.

Thuốc điều hòa nhu động ruột: với trường hợp bị bệnh trĩ do tiêu xuất cải thiện, y bác sĩ có khả năng chỉ định các chiếc thuốc điều hòa nhu động để hạn chế tần suất đi tiêu, từ ấy hạn chế ma sát và áp lực vào niêm mạc lỗ đít.

Thuốc đạn/ thuốc mỡ: các loại thuốc này hay có đựng hydrocortisone nhằm giảm nhiễm trùng và làm cho trơn ống lỗ đít giúp phân đơn giản thoát chảy bên ngoài. Mặt khác, nhóm thuốc này còn có tác động che phủ và bảo vệ đám rối tĩnh mạch.

Thuốc khiến tăng trương lực tĩnh mạch: thuốc làm cho nâng cao trương lực (daflon, disomine, hesperidine) là các mẫu thuốc có công dụng làm cho bền, giảm tính thấm mạch máu và giảm thiểu hiện tượng ứ máu tại khóm trĩ. Những loại thuốc này được sử dụng nhằm bảo vệ vi tuần hoàn, ức chế phát triển của bịnh và phòng tránh biến chững vỡ búi trĩ.

Thuốc tránh viêm: để giảm viêm nhiễm ở vùng niêm mạc xung quanh khóm trĩ, bác sỹ có khả năng chỉ định một vài dòng thuốc tránh viêm như ibuprofen, diclofenac,… trong trường hợp niêm mạc lỗ đít sưng viêm nặng nề, có khả năng cân đề cập sử dụng corticoid liều phải chăng nhất có đáp ứng.

Ngoài thuốc tây y, bạn có khả năng dùng những bài thuốc uống và thuốc sử dụng ngoại trừ từ đông y để giảm nhiễm trùng, đau rát và ngăn ngừa sự tăng trưởng của khóm trĩ.

2. Chữa với các phẫu thuật

Có tới 80 – 90% tình huống gặp phải bệnh trĩ cần trị với các tiểu phẫu xâm lấn. Những thủ thuật thường được sử dụng trong điều trị bệnh trĩ, bao gồm:

Nong giãn hậu môn: công nghệ này luôn được chỉ định với bệnh nhân bệnh trĩ nội độ 1 nhằm cải thiện không gian của ống hậu môn và giảm áp lực trong khi đại tiện. Nong giãn lỗ đít được đáp ứng bằng gây ra tê vị trí hậu môn – trực tràng, sau đó dùng thứ chuyên dụng nới rộng ống hậu môn. Thống kê cho nhòm thấy, dưới tầm 30 ngày tuân theo có tầm 35 – 40% trường hợp nâng cao dấu hiệu rõ rệt.

Chích xơ hóa búi trĩ: tiểu phẫu này sử dụng dung dịch đặc biệt tiêm lên đám rối tĩnh mạch nhằm kích thích khả năng tình dục phản ứng xơ hóa, ép chặt những mao mạch và nâng cao độ kết dính giữa niêm mạc và hạ niêm mạc. Chích xơ hóa búi trĩ có tác dụng phòng tránh sa khóm trĩ và hạn chế tối đa tình trạng xuất huyết.

Áp lạnh búi trĩ: mẹo áp lạnh dùng nito hóa lỏng khiến búi trĩ hóa đông. Dần dần đám rối tĩnh mạch gặp phải hoại tử, teo dần theo khi và biến mất sau tầm 6 – 8 tuần.

Thắt khóm trĩ với vòng cao su: phẫu thuật được này làm theo bằng phương pháp dùng vòng cao su đưa vào cổ đám rối tĩnh mạch, dần dần thắt lại nhằm phòng tránh công đoạn lưu thông. Thời điểm thiếu huyết nuôi dưỡng, khóm trĩ sẽ có xu thế hoại tử và rụng dưới 5 – 7 ngày. Trong những trường hợp thiết yếu, có khả năng kết hợp đồng thời sở hữu tiểu phẫu áp lạnh hay chích xơ khóm trĩ.

Một vài tiểu phẫu khác: bên cạnh đó, lòi dom còn được điều trị bằng một vài tiểu phẫu như thắt đám rối tĩnh mạch với chỉ, sử dụng laser, đốt nhiệt điện trực tiếp,…

Các phẫu thuật xâm lấn hay ít gây ra đau, khi đáp ứng nhanh gọn và đem đến tác dụng tốt từ 70 – 90%. Tuy nhiên các tiểu phẫu này chỉ khoa học mang tình huống trĩ độ một hay độ 2 và phần nhiều không đem lại hiệu quả đối với đối tượng bị trĩ nặng.

3. Can thiệp tiểu phẩu

Mổ được sử dụng với 10 – 20% tình huống bệnh nhân bị bệnh trĩ nặng và không có làm theo với sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật xâm lấn.

Những tình huống được cân đề cập chỉ định phẫu thuật bệnh trĩ, bao gồm:

Lòi dom gây ra ảnh hưởng máu khối, nghẹt, hoại tử, nhiễm trùng

Bệnh trĩ gây ra xuất máu cải thiện và gây nên chứng thiếu huyết mãn tính

Trĩ sa lâu dày gây nên suy yếu cơ thắt hậu môn

Bệnh trĩ kèm theo những bệnh lỗ đít – trực tràng như viêm nhiễm quanh hậu môn, nứt/ rò hậu môn

Trĩ kết hợp sa niêm mạc trực tràng – hoặc còn gọi là trĩ vòng

Những kỹ thuật hay được dùng trong mổ khóm trĩ, bao gồm:

Mổ cắt đơn lẻ từng đám rối tĩnh mạch

Giải phẩu cắt hầu hết vòng trĩ

Phẫu thuật là phương pháp chữa tận gốc bệnh trĩ và ít có thể tái nhiễm như là những tiểu phẫu xâm lấn. Mặc dù vậy sau thời điểm mổ trĩ, bạn có khả năng mắc phải một vài biến chứng đó là són phân, hẹp lỗ đít, đau nhói lỗ đít, nhiễm khuẩn, rối loạn đi đái, chảy huyết trong vài ngày, nghẽn mạch phổi,… vì vậy chỉ nên can thiệp tiểu phẩu thời điểm có yêu cầu từ chuyên gia.

Thói quen sống cho người bệnh bệnh trĩ nội – trĩ ngoại

Không tính các cách y tế, bạn bắt buộc xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh nhằm giảm nhẹ triệu chứng và khiến trễ phát triển của bệnh.

Bí quyết xây dựng thói quen sống thích hợp giúp bệnh nhân gặp phải bệnh trĩ nội và trĩ ngoại:

Uống nhiều nước và gia tăng món ăn giàu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày. Những thói quen này có khả năng điều hòa nhu động ruột, khiến mềm phân và giảm thiểu áp lực lên khóm trĩ lúc đi cầu.

Phải tập thói quen đại tiện vào một khung giờ cố định trong ngày và làm giảm thói quen nhịn đi đại tiện.

Ngâm rửa lỗ đít trước và sau thời gian đại tiện giúp giảm rát buốt, khó chịu và giảm thiểu hầu hết tình trạng xuất huyết.

Tuyệt đối không rặn thời điểm đi ngoài. Trường hợp gặp phức tạp lúc đi tiêu, phải thông báo với chuyên gia để được giải đáp các cái thuốc hỗ trợ. Thói quen rặn lúc đi cầu có khả năng làm khóm trĩ phát triển lớn và tăng nguy cơ phát sinh những ảnh hưởng ảnh hưởng.

Làm việc nặng có khả năng khiến nâng cao áp lực đến chổ trực tràng – hậu môn. Do vậy bắt buộc làm giảm những hoạt động nặng nhọc trong thời gian trị.

Đều đặn tập thể dục cho giảm táo bón và làm giảm rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, hoạt động thể chất còn giúp điều hòa lưu thông máu và duy trì cân nặng tại mức ổn định.

Biến đổi một số thói quen không có lợi đó là hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng thực phẩm cất rộng rãi dầu mỡ, gia vị, ngồi quá lâu lúc đại tiện, ngồi xổm,…

Bài viết đã lắng đọng các thông tin buộc phải biết về lòi dom – bệnh trĩ. Trường hợp có thắc mắc phát sinh trong khi chữa trị, bạn bắt buộc chủ động liên hệ sở hữu chuyên gia để được kiểm tra, chẩn đoán và xử lý kịp thời.

https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/benh-tri-noi-la-gi-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-hieu-qua
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/cach-chua-benh-tri-tai-nha-an-toan-hieu-qua
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/benh-tri-ngoai-la-gi-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-hieu-qua
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/di-dai-tien-ra-mau-nhung-khong-dau-la-benh-gi
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/cat-tri-o-dau-tot-nhat-ha-noi
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/thuoc-chua-benh-tri-tot-nhat-hien-nay
https://phongkhamthaihavn.webflow.io/posts/chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-ha-noi-chi-phi-bao-nhieu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trị bệnh phóng tinh sớm không dùng thuốc

Chi phí điều trị bệnh giang mai là bao nhiêu tiền tiền?

Bệnh Lậu ở nam giới: dấu hiệu và phương pháp điều trị hiệu quả?